Maserati là hãng xe thể thao đình đám đến từ nước Ý xa xôi nhưng đã trở thành cái tên quen thuộc với những nhà trâm anh Việt. Theo MaseratiVN, tính đến thời điểm hiện tại thương hiệu mang logo cây đinh ba đã trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển.
Lịch sử của Maserati
Năm 1914 là cột mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của thương hiệu Maserati. Hãng xe hơi danh giá của nước Ý do sáu anh em nhà Maserati gồm: Carlo, Bindo, Alfieri, Mario, Ettore và Ernesto đồng sáng lập với trụ sở chính đặt tại Bologna.
Điều đặt biệt là những người anh em mang họ Maserati này từng là những tay đua xe kỳ cựu nên ngay từ ra đời, các sản phẩm đính logo cây đinh ba đều hướng đến hình mẫu xe đua nhưng được dùng vào mục đích sử dụng cá nhân.
Trong số các nhà sáng lập thì Mario là một nghệ sĩ. Ít ai biết rằng logo cây đinh ba quen thuộc đã được ông sáng tạo theo cảm hứng từ bức tượng thần Neptune ở quảng trường Bologna. Nó là biểu tượng cho quyền lựa của thần Neptune, đồng thời thể hiện lòng dũng cảm của những con người dám đương đầu với khó khăn, tiên phong cho cái mới, giống như điều mà Maserati làm lúc bấy giờ. Và đúng như mong đợi, sau gần 100 năm, Maserati đã tự làm nên tên tuổi của mình, trở thành nhà sản xuất xe thể thao nổi tiếng trên toàn cầu.
Có được thành tựu ấy có thể một phần nhờ vào việc Maserati chú trọng vào chất lượng, đẳng cấp, thương hiệu dựa trên sự hài lòng của khách hàng thay cho mục tiêu lợi nhuận như đa số các nhà sản xuất khác. Chính vì vậy, dù cho thế giới xe thể thao nước Ý có diễn biến thế nào thì giá cả dòng xe này cũng không thay đổi đột biến.
Năm 1926, trong vòng đua Targa Florio của giải vô địch thế giới tổ chức tại vùng núi Sicily gần Palermo, Alfieri Maseratis cùng với một trong những chiếc xe đầu tiên mang biểu tượng của Maserati đã dành chiến thắng vang dội. Từ đó, thương hiệu Maserati chính thức ghi danh và nổi tiếng trong lịch sử đua xe.
Tiếp đó, trong suốt hai thập kỷ 20 và 30, hãng xe thể thao Ý đã giành được rất nhiều giải thưởng trên khắp toàn cầu với loại xe đua tự chế tạo.
Các mốc phát triển của Maserati
Năm 1937, 5 năm sau khi Alfieri Maserati qua đời, những thành viên còn lại đã bán lại cổ phần của công ty cho gia đình Orsi nhưng vẫn giữ vị trí quản lý kĩ thuật trong công ty. Sau đó, trụ sở mới của Maserati được dời về Modena.
Nói đến bảng thành tích đáng nể của Maserati phải kể đến côt mốc 1939 – 1940. Trong 2 năm liên tiếp, Maserati đã vượt qua cả những tên tuổi lẫy lừng thời bấy giờ là như Auto Union, Mercedes… để đoạt giải Indianapolis 500 tiếng tăm.
Trong thế chiến II, hãng Maserati tạm ngừng sản xuất xe thể thao để sản xuất các linh kiện phục vụ cho quân đội. Thời hậu chiến, Maserati trở lại đường đua và mở màn bằng sự thành công của Maserati A6, tiếp đến là Carrozzeria Touring, Sebring (năm 1962), Mistral Coupé (năm 1963), Spider (năm 1964). Mẫu Quattroporte (năm 1963) là mẫu xe 4 cửa đầu tiên của hãng.
Năm 1966, lần đầu tiên Maserati đưa động cơ V8, 330 mã lực với công năng khủng vào chiếc Giugiaro-styled Ghibli, chính thức trở thành hãng xe thể thao hạng sang hiệu năng cao.
Năm 1968, Maserati về tay Citroën, hãng sản xuất xe hơi của Pháp. Adolfo Orsi – vị chủ cũ vẫn giữ chức chủ tịch danh nghĩa. Thời gian này, hãng xe mang logo cây đinh ba đã có nhiều đột phá quan trọng, trong đó nổi bật nhất là việc áp dụng hệ thống thủy lực để tăng cường sức mạnh cho động cơ. Những nhãn hiệu thành công trong thời gian này gồm có Maserati Bora, Quattroporte phiên bản II và Citroën SM.
Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 khiến doanh số bán xe rớt thảm hại đã đẩy Citroën tới tình trạng phá sản và Maserati phải đóng cửa. Năm 1975, công ty được một tay đua người Argentina, Alejandro de Tomaso mua lại. Đây cũng là thời điểm Maserati Kyalami và Maserati Quattroporte III – mẫu sedan 4 cửa hạng sang ra đời.
Thập niên 80 có thể coi là thời kỳ đen tối của Maserati khi nhu cầu về mẫu xe chủ chốt Biturbo đã bão hòa trên thị trường nước Mỹ và không còn được tin cậy. Chính vì vậy năm 1991, công ty đã hoàn toàn chấm dứt việc nhập xe con vào thị trường Mỹ.
Năm 1993 Fiat đã mua lại Maserati và tiếp tục sản xuất những biến thể của Biturbo cho tới khi nhà máy này đóng cửa vào năm 1997 để tân trang lại toàn bộ. Năm 1997, Ferrari đã mua lại 50% cổ phần của Maserati và giành quyền kiểm soát công ty này.
Năm 1998, chiếc 3200 GT 2 cửa, động cơ V8 với vận tốc tối đa 285km/h và có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 5.5 giây là mẫu xe mở ra một trang sử mới cho quá trình phát triển của Maserati. Sau đó, năm 2002, mẫu xe này được thay thế bởi Maserati Spyder và Coupé bốn chỗ.
Biến thể mới với động cơ V8 khỏe, hộp số kiểu xe F1, mang kiểu dáng của Giugiaro và được cải tiến đáng kể về chất lượng, không làm cho ông chủ Maserati thất vọng khi môt lần nữa thương hiệu này chinh phục được thị trường Mỹ khó tính.
Năm 2005, Maserati được tách khỏi Ferrari và sáp nhập với Alfa Romeo thuộc hãng sản xuất Fiat Auto. Đến quý II năm 2007, lần đầu tiên doanh thu Maserati có khởi sắc lần trong 17 năm dưới quyền sở hữu tập đoàn Fiat.
Cho đến ngày nay, dù còn nhiều khó khăn nhưng thương hiệu Maserati vẫn là một thương hiệu vững mạnh luôn có sức hấp dẫn với giới thượng lưu. Chắc hẳn những cái tên như Maserati Levante 2020, Maserati Quattroporte 2020, Maserati Ghibli 2020 vẫn đủ làm người ta xao xuyến khi nhắc đến.
Bạn là một Fan hâm mộ chính hiệu của thương hiệu cây đinh ba, bạn yêu thích những sản phẩm mang đến đẳng cấp cho người sử dụng. Vậy thì những dòng sản phẩm mới toanh của Maserati chính là đáp án mà bấy lâu nay bạn vẫn luôn tìm kiếm. Hãy để các dòng xe của Maserati, thay lời khẳng định cá tính của riêng biệt của bản thân.
—>> Xem têm Maserati Levante 2020 tại MaseratiVN