HỖ TRỢ NHANH
huuphongauto.com
huuphongauto.com

Lái Thử Maserati Ghibli S, Vị Thế Độc Tôn Tại Việt Nam

 

Một ngày trải nghiệm đáng nhớ đã giúp Xedoisong.vn có được cảm nhận, đánh giá thực tế mẫu sedan thể thao hạng sang cỡ trung Maserati Ghibli mới ra mắt Việt Nam gần đây.

Sâu trong tim nhiều người yêu xe thể thao Ý cao cấp, Maserati là một cái tên chứa đầy sức cuốn hút và mê hoặc với biểu tượng logo cây đinh ba quyền năng. Trong làng xe thể thao thế giới, Maserati cũng là một “cây đại thụ”, sánh bước với những tên tuổi lão làng bậc nhất khi Maserati đã có hơn một thế kỷ hình thành và phát triển.

Nếu GranTurismo, GranCabrio hay Quattroporte là những dòng xe chủ lực quen thuộc của Maserati trong nhiều năm qua thì Ghibli, lần đầu giới thiệu đến thế giới vào tháng 04/2013 tại triển lãm Auto Shanghai 2013 (Thượng Hải, Trung Quốc), là một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển hiện tại và tương lai của hãng, đặc biệt là việc đa dạng hoá sản phẩm cho khách hàng yêu thích Maserati.

Một cách đúng đắn, đối thủ sát sườn nhất với Maserati là Porsche – một biểu tượng xe thể thao sang trọng hàng đầu của người Đức. Nhưng khi Maserati tung ra Ghibli, dòng sedan cỡ trung nằm dưới Quattroporte thì Porsche lại đang bỏ trống ở phân khúc này. Mẫu sedan duy nhất hiện nay của Porsche là Panamera nằm ở phân khúc cạnh tranh với Maserati Quattroporte. Bởi vậy, Maserati Ghibli hiện đang nằm ở một sân chơi hoàn toàn độc tôn tại Việt Nam, cho dù về kích thước Ghibli tương đương với E-Class của Mercedes, 5 Series của BMW hay Jaguar XF.

Maserati Ghibli vượt trội nhờ tố chất thể thao “ngấm vào máu” cũng như trình độ chế tác xe tinh xảo và vật liệu cao cấp. Thậm chí để chiều lòng khách hàng sành chơi, thời thượng, Maserati còn kết hợp với hãng thời trang nam đình đám Ermenegildo Zegna để tạo nên khoang nội thất đẹp mê hoặc cho Ghibli – bản “Zegna Edition”.

Khách hàng chọn Maserati không chỉ là người giàu có mà còn phải có gu thời thượng, nhất là đam mê với xe thể thao tốc độ và thích trực tiếp cầm vô-lăng để tận hưởng những cảm giác lái phấn khích, sôi động. Những người có tiền nhưng lại muốn ngồi trong khoang cabin luôn êm dịu, lướt đi nhẹ nhàng và sợ thứ tiếng pô thể thao râm ran làm phiền thì không nên chọn một chiếc Maserati.

Tại Việt Nam, Maserati cho phép khách hàng một số lựa chọn. Phiên bản Ghibli tiêu chuẩn với động cơ V6 330 mã lực có giá từ 4,52 tỉ đồng; phiên bản Ghibli S với động cơ V6 410 mã lực và dẫn động cầu sau RWD có giá từ 5,161 tỉ đồng; phiên bản Ghibli S Q4 với động cơ V6 410 mã lực và dẫn động 4 bánh AWD có giá từ 5,325 tỉ đồng. Bản đặc biệt Ghibli Zegna Edition (trên cơ sở bản Ghibli tiêu chuẩn) có giá 5,265 tỉ đồng và nếu muốn khách hàng cũng có thể đặt bản Zegna Edition trên cơ sở bản Ghibli S hay Ghibli S Q4.

Chiếc xe lái thử trong bài viết là phiên bản Maserati Ghibli S đã được lắp thêm một số trang bị tuỳ chọn hấp dẫn, như hệ thống treo điều khiển điện tử Skyhook, gói nâng cấp nội thất ốp sợi carbon xịn, da bọc nội thất cao cấp màu xanh phối với màu nâu đầy ấn tượng, hệ thống định vị Garmin tích hợp bản đồ Việt Nam, bộ kẹp phanh màu đỏ Rosso hay gói trang bị thể thao Sport Back với bộ mâm đúc hợp kim 21-inch thiết kế TITANO 5 chấu lấy cảm hứng từ logo “cây đinh ba”, bộ bàn đạp thể thao bằng thép không gỉ và lẫy số “Active Shift Gear” cỡ lớn tích hợp vô-lăng bằng nhôm bóng.

Thiết kế ngoại thất Ghibli mang đậm dấu ấn đặc trưng của Maserati. Thoạt nhìn tổng quan bề ngoài, Ghibli có vẻ không khác mấy so với “đàn anh” Quattroporte, nhưng thực tế Ghibli được các chuyên gia thiết kế ở Maserati tập trung làm nổi bật về phong cách thể thao với một số chi tiết sắc sảo, đầy mạnh mẽ cá tính. Phần đầu xe toát lên vẻ dữ dằn nhờ thiết kế lưới tản nhiệt kiểu ngang ngạnh trong khi đèn pha được vuốt nhọn như kiểu “cặp mắt” xếch, đồng thời cụm đèn trước cũng được bố cục ấn tượng, kết hợp đèn pha Bi-Xenon tích hợp đèn LED sáng ban ngày và hệ thống điều chỉnh góc chiếu thích ứng theo góc cua. Thiết kế phần đuôi Ghibli khá thuôn dốc gần với kiểu một chiếc coupe gợi cảm. Chi tiết tạo điểm nhấn là 3 lỗ thông gió đặc trưng ở hai bên hông thân trước và logo “cây đinh ba” tinh tế nằm sau khung viền cửa sổ. Các cửa xe thiết kế kiểu không khung cửa sổ cũng đáng chú ý.

Bước vào bên trong xe, không gian nội thất của Ghibli đạt được sự thoải mái rộng rãi của một mẫu sedan cỡ trung song những thứ gây kích thích sự tò mò, chú ý hơn cả nằm ở vẻ đẹp của thiết kế, tính thẩm mỹ, cùng với sự tinh tế sang trọng đến từ các vật liệu cao cấp và bắt mắt đến từng chi tiết. Những đường vuốt cong làm chủ đạo, tạo cảm giác gợi mở và bay bổng, cũng đồng điệu với logo “cây đinh ba” Maserati mà rõ nét nhất là ở khu vực táp-lô phía trước. Những chi tiết ốp sợi carbon (gói tuỳ chọn) trên bệ trung tâm và các ốp viền cửa xe, hay các đường chỉ khâu đều đẹp cho thấy độ tinh xảo, tỉ mỉ và hoàn mỹ trong chế tác. Bên cạnh đó, màu xanh của da cao cấp bọc nội thất thể hiện được nét độc đáo, cá tính, mặc dù có thể khá kén khách Việt.

Một điểm cộng khác cho việc tạo nên sự sang trọng chính là tối giản các nút bấm ở bệ điều khiển trung tâm, giữ lại bộ điều khiển cho điều hoà không khí trong khi các tính năng khác như hệ thống giải trí, định vị dẫn đường, kết nối điện thoại hay một vài cài đặt hệ thống được tích hợp vào một màn hình trung tâm 8.4-inch điều khiển cảm ứng chạm Maserati Touch Control.

Như đã nhấn mạnh ở trên, các dòng xe Maserati không dành cho những khách hàng tìm kiếm sự hiền hoà êm dịu. Với Ghibli, điều này còn rõ ràng hơn và chủ nhân phải là những người mê xe thể thao hiệu suất cao, với đẳng cấp sang trọng.

Ghibli quả không làm thất vọng những đam mê vốn đã ăn sâu từ trong tiềm thức. Ngay những vòng tua đầu tiên khi nhấn chân ga, thứ âm thanh thể thao đầy hưng phấn lan toả rõ ràng vào khoang cabin, là sự hoà quyện của tiếng động cơ và tiếng ống xả, cho dù ngay cả ở chế độ tiết kiệm năng lượng hay bình thường. Hơn nữa, Maserati trang bị sẵn cho Ghibli loại ống xả có tính năng thay đổi âm nhờ hệ thống van khí. Khi ở chế độ thể thao, van mở hoàn toàn để cho thứ âm thanh phấn khích, rạo rực nhất.

 

Phiên bản Ghibli S được Maserati trang bị động cơ V6 3.0L Twin-Turbo cho công suất 410 mã lực tại 5.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 550Nm tại 4.500-5.000v/ph. Ở chế độ quá áp thời gian ngắn, mô-men xoắn cực đại này đạt được trong dải 1.750-5.000v/ph (chế độ Sport). Động cơ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp ZF, dẫn động cầu sau và bộ vi sai chống trượt điện tử tiêu chuẩn, giúp xe tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 5 giây, vận tốc tối đa 285km/h.

Lái Ghibli S trên những cung đường biển như ở hồ Tràm, hồ Cốc hay có khi xuyên qua khu rừng thanh vắng đem lại cảm xúc đầy xao xuyến. Sức mạnh dồi dào từ động cơ, sự linh hoạt từ hộp số và độ cứng vững của khung sườn, hệ thống treo giúp người lái thoả sức phấn khích với những màn phô diễn tốc độ, đặc biệt ở chế độ thể thao (Sport). Dẫu vậy, người lái vẫn có thể cảm nhận được một chút độ trễ của bộ tăng áp khi đạp chân ga sâu và gấp để tăng tốc nhanh. Ghibli S bám cua tốt và chắc trên những khúc cua liên tục hình chữ S ở ngưỡng tốc độ 100km/h. Vô-lăng cũng đầm chắc và chuẩn xác, loại trợ lực lái điện tử có cảm biến theo tốc độ.

 

 động cơ V6 3.0L Twin-Turbo công suất 410 mã lực tại 5.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 550Nm tại 4.500-5.000v/ph

Lẫy số thể thao “+/-” tích hợp trên vô-lăng bằng nhôm bóng có kích thước lớn là chi tiết vô cùng hấp dẫn, đầy mời gọi người lái khi ngồi điều khiển Ghibli. Thiết kế này, vốn là đặc trưng của các xe thể thao Ý, đem lại cảm giác như đang lái một siêu xe tốc độ, và theo quan điểm cá nhân, đó là chi tiết ăn điểm hơn hẳn so với kiểu lẫy số vô-lăng trên các xe Porsche, ngay cả dòng 911.

Với Ghibli, thông qua các nút bấm nằm cạnh cần số trên bệ điều khiển trung tâm, người lái có thể chọn một trong 3 chế độ vận hành cho cụm động cơ hộp số, gồm bình thường (Normal), thể thao (Sport) và tiết kiệm nhiên liệu (I.C.E – Increased Control Efficiency). Mạnh mẽ nhất là chế độ Sport, tuy nhiên chế độ I.C.E cũng khá ấn tượng khi động cơ được duy trì đặc tính vận hành êm dịu, thậm chí khi chạy đều trên cao tốc ở 120km/h, vòng tua chỉ đạt ở mức khoảng 1.700v/ph. Ngoài ra, một nút nhấn kế cận của hệ thống treo điều khiển điện tử Skyhook (tuỳ chọn) cho phép chọn chế độ treo thể thao cứng vững hoặc chế độ bình thường êm ái hơn.

Maserati Ghibli S được trang bị hệ thống phanh đĩa của Brembo với đĩa 360mm ở trước và 350mm ở sau. Bộ mâm 21-inch (tuỳ chọn) kết hợp với lốp Pirelli 245/35ZR21 ở bánh trước và 285/30ZR21 ở bánh sau.

 

Thông số kỹ thuật cơ bản: Maserati Ghibli S

Kích thước (DxRxC)mm: 4.971 x 1.945 x 1.461

Trục cơ sở: 2.998 mm

Trọng lượng: 1.810 kg

Động cơ: 2.979cc, V6 Twin-Turbo

Công suất cực đại: 410 mã lực @ 5.500 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại: 550Nm @ 4.500-5.000 vòng/phút

Truyền động: RWD, hộp số tự động 8 cấp ZF

Tăng tốc 0-100km/h: 5 giây

Vận tốc tối đa: 285km/h

Tiêu hao nhiên liệu (Đô thị/Cao tốc/Kết hợp): 13,8 / 7,1 / 9,6 (lít/100km

 Chạy đều trên cao tốc, vận tốc 120km/h duy trì với vòng tua khoảng 1.700v/ph (chế độ I.C.E)

 Khoang lái thiết kế bay bổng, kiểu cách

 Bệ điều khiển ốp sợi carbon cao cấp

 Các hiển thị điều khiển khác nhau trên màn hình trung tâm 8.4-inch Maserati Touch Control

 Nội thất ấn tượng với da cao cấp bọc nội thất màu xanh và nâu

Ngày 03/12/2015 trở thành một mốc son quan trọng cho Maserati trên dải đất hình chữ S khi thương hiệu xe Ý chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, thông qua nhà nhập khẩu chính thức New City Auto và Auto Modena là nhà phân phối. Không chỉ mở ra một chương mới, Auto Modena chính là cầu nối để khách Việt có thể hữu các mẫu xe Maserati chính hãng với chế độ bảo hành, bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Ngày 16/01/2016, Auto Modena đã khai trương “Maserati of Saigon” – showroom đầu tiên của Maserati tại Việt Nam, tọa lạc ngay mặt tiền tòa Petrosetco, số 1-5 Lê Duẩn, P.Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.