MASERATI QUATTROPORTE – TỐI GIẢN VÀ TỐI ĐA

Với các trang bị chọn thêm như gói ốp nội thất các-bon, sơn ngoại thất Metallescent, màn che nắng chỉnh điện cho ghế sau, ghế ngồi bọc da màu đỏ…, chiếc Maserati Quattroporte mà chúng tôi trải nghiệm có giá bán 5,9 tỷ đồng. Ấn tượng đầu tiên đến từ hàng ghế sau: không có màn hình giải trí, không massage thư giãn, không bàn ăn cá nhân, không iPad… Một phong cách gần như đối lập so với nhiều sedan hạng sang của Đức.


Tuy nhiên, sự tối giản trong thiết kế của Quattroporte lại đem lại hiệu ứng tối đa về mặt cảm xúc. Người lái và cả hành khách phía sau không bị chi phối bởi nhiều tiểu tiết thừa thãi mà chỉ tập trung tận hưởng cảm giác lái của một mẫu sedan thể thao đích thực.

Tối giản nhưng phải thật chất, đó mới là phong cách Ý. Những đường chỉ thêu thủ công tỉ mẩn trên ghế da đỏ thắm, các chi tiết ốp các-bon cho viền cửa, táp lô và bảng điều khiển trung tâm tạo nên những điểm nhấn giá trị. Lô-gô “Cây đinh ba” được dập nổi trên tựa đầu ghế cả trước và sau. Các chức năng giải trí, thông tin và điều khiển được tích hợp trên màn hình cảm hứng 8,4 inch. Vô lăng thể thao 3 chấu tích hợp nhiều chức năng điều khiển như kiểm soát tốc độc tự động, quản lý màn hình hình thiện trung tâm, dò đài, chỉnh âm lượng. Bảng đồng hồ thể thao nền xanh Maserati mang thiết kế thể thao sinh động. Chiếc đồng hồ Maserati nền xanh mạ Chrome đặt giữa bảng điều khiển trung tâm như một phụ kiện đắt giá.

Như thường lệ, ngoại thất của xe vẫn mang tính phổ quát của Maserati với lưới tản nhiệt làm từ 14 thanh đứng màu đen làm nổi bật lô-gô Cây đinh ba mạ Crom bóng loáng. Đèn pha bi xenon được tạo hình theo kiểu cặp mắt sống động. Sáu lỗ thông gió trổ hai bên hông như một phần nhận diện. Bộ mâm đúc hợp kim 20 inch tùy chọn và kẹp phanh sơn màu đỏ tạo thành một cặp đôi lí tưởng.

Tuy nhiên, thiết kế chỉ là “phần tĩnh”. Thế mạnh thực sự của Quattroporte nằm ở khả năng vận hành và cảm giác sau vô-lăng. Một cỗ sedan dành cho người ưa cầm lái. Động cơ V6 dung tích 3.0L, cho công suất 330 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại lên tới 500 Nm ở dải vòng tua từ 1.750-5.000 rpm. Sức mạnh của động cơ được phân phối qua hộp số ZF tự động 8 cấp vô cùng linh hoạt. Hệ thống treo lò xo đúng chất xe thể thao và tay lái trợ lực điện tử cảm biến theo tốc độ giúp người lái giao tiếp một cách chân thực với từng cung đường. Tuy nhiên, chính hệ thống trợ lực lái điện tử cảm biến theo tốc độ lại “can thiệp” khá sau vào độ cứng của vô lăng, đặc biệt là ở tốc độ cao. Điều này có thể khiến người lái hơi mất tự do nhưng được bù lại bằng sự an toàn vượt trội. Khi kích hoạt chế độ thể thao (Sport), tiếng bô xe gầm lên một cách mạnh mẽ. Có cảm giác như đầu xe bốc lên đôi chút. Nếu muốn chắc chắn hơn, người lái có thể kích hoạt hệ thống treo Skyhook bằng cách bấm nút. Khi đó, cả chiếc xe nặng hơn 1,8 tấn bỗng trở nên thanh thoát và linh hoạt đến bất ngờ. Sự an tâm được đảm bảo ngay cả khi vào cua ở tốc độ cao. Tiếng ống xả trầm ấm và ít lẫn “tạp âm” của Maserati được truyền vào cabin để tiếp thêm sự hưng phấn cho cả khách lẫn chủ. Nếu đã thấm mệt, bạn có thể chọn chế độ lái I.C.E (tiêt kiệm nhiên liệu) để tận hưởng cảm giác thư thái đúng chất saloon hạng sang.